Skip to main content

วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีแพร่

Phrae College of Agriculture and Technology

ข้อมูลสถานศึกษา


ข้อมูลสถานศึกษา

ปรัชญาของวิทยาลัยฯ
“ทักษะนำ คุณธรรมเด่น เน้นให้บริการวิชาชีพ”

วิสัยทัศน์ของวิทยาลัย
วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีแพร่ เป็นสถานศึกษาที่มุ่งผลิตและพัฒนานักเกษตรสร้างสรรค์ จัดการศึกษาด้านอาชีพเกษตรกรรมที่มีสมรรถนะสูง ก้าวทันเทคโนโลยี พัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ

อัตลักษณ์ของวิทยาลัยฯ
เป็นคนดี มีคุณธรรม นำวิชาชีพสู่สังคม”
   “
เอกลักษณ์ของวิทยาลัยฯ
“แหล่งเรียนรู้ และถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการเกษตร”

แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาสถานศึกษา
พันธกิจ ยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ ของวิทยาลัย
     วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีแพร่ กำหนดพันธกิจเพื่อให้บรรลุซึ่งวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้ ดังนี้
          พันธกิจที่ 1 ผลิตและพัฒนาผู้เรียนสายอาชีพเกษตรกรรม ให้เป็นกำลังคนที่มีคุณภาพและสมรรถนะสูง ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ
                ยุทธศาสตร์ที่ 1 ยกระดับการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง
                     กลยุทธ์ที่ 1 ผลิตและพัฒนาผู้เรียนสายอาชีพเกษตรกรรมให้มีสมรรถนะด้านอาชีพเกษตรกรรมที่ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน ผู้ประกอบการ รวมทั้งมีสมรรถนะตรงตามคุณวุฒิวิชาชีพ นำไปสู่การพัฒนาและยกระดับกำลังคนให้เท่าทันกับความสามารถในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ
               ตัวชี้วัด/ค่าเป้าหมาย
                     - จำนวนหลักสูตรที่ได้รับการพัฒนา
                     - ความพึงพอใจของสถานประกอบการต่อทักษะของผู้เรียน
                     - เพิ่มร้อยละของผู้เรียนที่สำเร็จการศึกษาที่ได้ทำงานตรงกับสายอาชีพ
                     - ร้อยละของผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้รับคุณวุฒิวิชาชีพ
               แนวทางพัฒนา
                     - สำรวจและวิเคราะห์ความต้องการแรงงานจากภาคธุรกิจเกษตร
                     - พัฒนาหลักสูตรที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบการ
                     - จัดการเรียนการสอนที่เชื่อมโยงกับทักษะและสมรรถนะตามมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ
                    กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมและขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนสายอาชีพเกษตรกรรมให้มีความเชี่ยวชาญและเป็นเลิศทางวิชาชีพ
               ตัวชี้วัด/ค่าเป้าหมาย
                     - จำนวนผู้เรียนที่ได้รับรางวัลหรือประกาศนียบัตรในงานประชุมวิชาการ (อกท.) และนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์/งานวิจัยและผลงานชมรมวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับผู้เรียน
                     - ร้อยละของผู้เรียนที่ผ่านการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ
                     - จำนวนโครงการวิจัย/นวัตกรรมที่เกิดจากผู้เรียน (1 ผู้เรียน 1 นวัตกรรม )
                แนวทางพัฒนา
                     - ส่งเสริมการประกวดนวัตกรรมและผลงานทางด้านเทคโนโลยีการเกษตร เช่น การแข่งขันในระดับท้องถิ่น/ระดับประเทศ
                     - จัดฝึกอบรมเพิ่มทักษะที่เกี่ยวข้องกับอาชีพเกษตรกรรม (Up Skill Re-Skill) เช่น การใช้เทคโนโลยีในเกษตร
                     - ส่งเสริมการทำวิจัยและโครงการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการเกษตร
         

          พันธกิจที่ 2  เพิ่มโอกาสและลดความเหลื่อมล้ำ ในการเข้าถึงระบบการเรียนรู้วิชาชีพ ด้วยรูปแบบ วิธีการ โดยนำหลักปรัชญาของเศษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิตและการศึกษา สร้างผู้เรียนให้มีจิตสำนึกดี จิตสาธารณะ รับผิดชอบต่อสังคม และเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา อย่างมีความสุข
                ยุทธศาสตร์ที่ 3 ขยายโอกาสทางการอาชีวศึกษาและวิชาชีพ
                      กลยุทธ์ที่ 1 เพิ่มโอกาส ความเสมอภาค และความเท่าเทียมในการศึกษาของผู้เรียนสายอาชีพเกษตรกรรม ผู้เรียนสามารถเข้าถึงโอกาสทางการศึกษาระดับอาชีวศึกษาและฝึกอบรมวิชาชีพอย่างทั่วถึง เสมอภาคและมีคุณภาพ
               ตัวชี้วัด/ค่าเป้าหมาย
                     - ร้อยละของผู้เรียนที่ได้รับทุนการศึกษา
                     - จำนวนผู้เรียนจากกลุ่มเปราะบางที่เข้าเรียนได้
                     - ร้อยละของผู้เรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพที่ได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษา
                     - จำนวนผู้เรียนที่เข้าร่วมโครงการหรือกิจกรรมด้านการขยายโอกาสทางการอาชีวศึกษา และวิชาชีพ
               แนวทางพัฒนา
                    - สร้างโอกาสให้กับผู้เรียนที่มีพื้นฐานหลากหลาย (ชนบท, กลุ่มเสี่ยง)
                    - ขยายการเข้าถึงการศึกษาโดยการเปิดโอกาสให้เรียนฟรี/ทุนการศึกษา
                    - จัดอบรมหรือเวิร์คช็อปเพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาทั่วถึง
             
               กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาผู้เรียนสายอาชีพเกษตรกรรม โดยนำหลักปรัชญาของเศษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิตและการศึกษา สร้างผู้เรียนให้มีจิตสำนึกดี จิตสาธารณะ รับผิดชอบต่อสังคม และเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา อย่างมีความสุข
               ตัวชี้วัด/ค่าเป้าหมาย
                     - จำนวนกิจกรรมที่จัดเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง
                     - จำนวนโครงการจิตอาสาที่ผู้เรียนเข้าร่วม
                     - คะแนนความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนรู้ในชีวิตจริง
              แนวทางพัฒนา
                     - จัดกิจกรรมเรียนรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง เช่น โครงการการเกษตรแบบพอเพียง
                     - ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีจิตสำนึกในการรับผิดชอบต่อสังคม เช่น กิจกรรมจิตอาสา
                     - สร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่เน้นการเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา
      

          พันธกิจที่ 3   พัฒนาระบบงานฟาร์มสู่ฟาร์มอัจฉริยะ เสริมสร้างและขยายภาคีเครือข่ายความร่วมมือ และยกระดับคุณภาพ ให้เป็นไปตามมาตรฐานงานฟาร์มสู่ความเป็นผู้ประกอบการมืออาชีพ
                 ยุทธศาสตร์ที่ 1 ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา ส่งเสริมการใช้
                      กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาผู้เรียนให้เท่าทันเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมในกระบวนการผลิตทางการเกษตร ที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและตลาดแรงงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ
                ตัวชี้วัด/ค่าเป้าหมาย
                     - จำนวนกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Smart Farm และเทคโนโลยีดิจิทัล
                     - จำนวนผู้เรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม
                     - ร้อยละของผู้เรียนที่ใช้เทคโนโลยีในการทำโครงงาน
                แนวทางพัฒนา
                     - จัดอบรมและบูรณาการเทคโนโลยี IoT, AI, Drone, Sensor ในแผนการเรียนการสอน
                    - พัฒนาแปลงทดลองหรือฟาร์มสาธิตแบบ Smart Farm ภายในวิทยาลัย
                    - ส่งเสริมการเข้าร่วมงานนิทรรศการ/สัมมนาด้านเทคโนโลยีเกษตร

                    กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาผู้เรียนสายอาชีพเกษตรกรรมให้มีคุณภาพ มีจิตสำนึกดี รวมทั้งเสริมสร้างเครือข่ายกับสถาบันการศึกษา หน่วยงานวิจัย ภาคเอกชน และสถานประกอบการด้าน Smart Farm
                ตัวชี้วัด/ค่าเป้าหมาย
                     - จำนวนความร่วมมือที่เกิดขึ้นกับหน่วยงานภายนอก
                     - จำนวนผู้เรียนที่ได้ไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพใน Smart Farm
                     - ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน
                แนวทางพัฒนา 
                     - สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับภาคเอกชน/มหาวิทยาลัย/หน่วยงานวิจัย
                     - จัดโครงการฝึกงาน/ดูงานในสถานประกอบการ Smart Farm
                     - ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีจิตอาสาและคุณธรรมในการประกอบอาชีพ
                      

          พันธกิจที่ 4   พัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ ให้มีความทันสมัย ส่งเสริมและเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเรียนรู้สู่ผู้เรียนเชื่อมโยงกับมาตรฐานอาชีพ
                 ยุทธศาสตร์ที่ 1 ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา
                       กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับมาตรฐานอาชีพ และเทคโนโลยีด้านเกษตรกรรมในปัจจุบัน ที่ตรงกับความต้องการในการพัฒนาประเทศ
                ตัวชี้วัด/ค่าเป้าหมาย
                      - จำนวนหลักสูตรที่ได้รับการปรับปรุง
                      - ความสอดคล้องของหลักสูตรกับ TPQI
                      - ความพึงพอใจของผู้ประกอบการต่อผู้เรียน
                แนวทางพัฒนา
                     - นำกรอบคุณวุฒิวิชาชีพ (TPQI) มาวิเคราะห์และปรับปรุงหลักสูตร
                     - เชิญผู้เชี่ยวชาญและสถานประกอบการร่วมให้ข้อเสนอแนะ
                     - ปรับแผนการเรียนให้รองรับทักษะใหม่ ๆ เช่น Smart Farming, Automation
                     

                       กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และเชื่อมโยงกับสมรรถนะอาชีพ พัฒนาสื่อการเรียนรู้ดิจิทัล และเทคโนโลยีสนับสนุนการสอน
                ตัวชี้วัด/ค่าเป้าหมาย
                     - จำนวนแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ Active Learning
                     - จำนวนสื่อดิจิทัล/บทเรียนออนไลน์ที่พัฒนา
                     - ผลสัมฤทธิ์และความพึงพอใจของผู้เรียน

                แนวทางพัฒนา
                     - ส่งเสริม Active Learning, Problem-based Learning (PBL), Project-based Learning
                     - จัดอบรมและพัฒนาสื่อดิจิทัล เช่น E-learning, VDO สื่อ AR/VR
                     - ประเมินผลแบบอิงสมรรถนะจากกิจกรรมจริง
                     

          พันธกิจที่ 5  ส่งเสริม พัฒนาและยกระดับศักยภาพครูและบุคลากรของวิทยาลัยฯ ให้มีสมรรถนะสูงขึ้น เพื่อให้มีความเชี่ยวชาญในสาขาวิชาชีพ ปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นที่ยอมรับของชุมชนและสังคม
                 ยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนาสมรรถนะบุคลากรอาชีวศึกษาและเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ
 
                       กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสายอาชีพเกษตรกรรมให้มีศักยภาพ มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในสาขาวิชาชีพ ที่สอดคล้องกับความต้องการในการพัฒนาประเทศ
                 ตัวชี้วัด/ค่าเป้าหมาย
                      - จำนวนครูที่ผ่านการอบรม/พัฒนา
                      - ร้อยละของครูที่ได้รับวุฒิบัตร หรือวุฒิการศึกษาต่อเนื่อง
                      - ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการจัดการเรียนการสอน
                 แนวทางพัฒนา
                      - จัดอบรม/พัฒนาครูในด้านเทคโนโลยีการเกษตรสมัยใหม่ เช่น Smart Farming, Precision Agriculture
                      - ส่งครูเข้าร่วมฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการหรือหน่วยงานวิชาชีพ
                      - สนับสนุนการเรียนต่อระดับสูงในสาขาวิชาชีพเกษตร
                      

                        กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริม พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสายอาชีพเกษตรกรรมให้มีศักยภาพวิจัย สิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรม เทคโนโลยี และองค์ความรู้ด้านอาชีพเกษตร
                 ตัวชี้วัด/ค่าเป้าหมาย
                      - จำนวนผลงานวิจัย/สิ่งประดิษฐ์/นวัตกรรมของครู
                      - จำนวนครูที่ได้รับรางวัลหรือได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่
                      - จำนวนกิจกรรมความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก

                 แนวทางพัฒนา
                      - จัดอบรมครูเรื่องกระบวนการวิจัย การพัฒนานวัตกรรม หรือสิ่งประดิษฐ์
                      - ส่งเสริมให้ครูพัฒนาโครงการวิจัยร่วมกับสถานประกอบการหรือชุมชน
                      - สนับสนุนการเผยแพร่ผลงานวิจัยหรือร่วมประกวดสิ่งประดิษฐ์
                     

          พันธกิจที่พัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้และการบริหารจัดการด้วยระบบเทคโนโลยีดิจิทัล
                 ยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนาสมรรถนะบุคลากรอาชีวศึกษาและเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ
                       กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมและพัฒนาทักษะดิจิทัลและการใช้เทคโนโลยี นวัตกรรมการเรียนรู้ในการจัดการเรียนการสอนของครูและบุคลากรทุกระดับ
                 ตัวชี้วัด/ค่าเป้าหมาย
                      - จำนวนครูที่ผ่านการอบรม
                      - จำนวนแผนการสอนที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
                      - ความพึงพอใจของผู้เรียน

                 แนวทางพัฒนา
                      - จัดอบรม/เวิร์กช็อปให้ครูเรื่องทักษะดิจิทัล เช่น การใช้ LMS, AR/VR, AI เพื่อการสอน
                      - พัฒนาแนวทางการสอนออนไลน์และแบบผสมผสาน (Blended Learning)
                      - สร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ (PLC) ด้านเทคโนโลยีการศึกษา
                      

                       กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนการสอน การสร้างสื่อการสอนดิจิทัล ส่งเสริมการใช้นวัตกรรมเพื่อยกระดับการเรียนรู้ และการบริหารจัดการด้วยระบบเทคโนโลยีดิจิทัลโดยการฝึกอบรมและศึกษาต่อทั้งภายในและต่างประเทศ
                 ตัวชี้วัด/ค่าเป้าหมาย
                      - จำนวนสื่อดิจิทัลที่ผลิตได้
                      - จำนวนครูที่ศึกษาต่อ/เข้าอบรมภายใน/ต่างประเทศ
                      - ระบบบริหารจัดการภายในที่ใช้ดิจิทัล

                 แนวทางพัฒนา
                      - สนับสนุนการศึกษาต่อด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม
                      - จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการสร้างสื่อดิจิทัล (E-learning, Animation, AR/VR)
                      - ใช้ระบบ MIS/ICT บริหารงานวิชาการและงานทั่วไป
                     

          พันธกิจที่ 7  ส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนานวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ เทคโนโลยีใหม่ และงานวิจัย เพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ โดยการมีส่วนร่วมของครู ผู้เรียน และชุมชน
                 ยุทธศาสตร์ที่ 1 ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา
                       กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาการนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ เทคโนโลยีใหม่ และงานวิจัย เพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนสายอาชีพเกษตร โดยการมีส่วนร่วมของครู ผู้เรียน และชุมชน
                 ตัวชี้วัด/ค่าเป้าหมาย
                      - จำนวนโครงงานนวัตกรรมที่เกิดขึ้น
                      - จำนวนครู/นักเรียนที่เข้าร่วม
                      - ความพึงพอใจของชุมชน

                 แนวทางพัฒนา
                      - จัดกิจกรรมบ่มเพาะผู้เรียนให้คิดสร้างสรรค์และพัฒนานวัตกรรม
                      - สนับสนุนให้ครูและนักเรียนทำโครงงานร่วมกับชุมชน
                      - จัดประกวดนวัตกรรม/สิ่งประดิษฐ์ระดับสถานศึกษาและภายนอก


                 กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาการนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ เทคโนโลยีใหม่ และงานวิจัย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพผลผลิตและมูลค่าทางเศรษฐกิจ ส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์จากการเรียนรู้ในห้องเรียน
                 ตัวชี้วัด/ค่าเป้าหมาย
                      - จำนวนผลงานนวัตกรรมที่ต่อยอดเชิงพาณิชย์
                      - จำนวนนักเรียนที่ร่วมพัฒนาและนำเสนอผลงาน
                      - รายได้หรือมูลค่าจากการแปรรูป/ต่อยอดผลิตภัณฑ์

                 แนวทางพัฒนา
                      - ส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากบทเรียนในห้องเรียน
                      - สนับสนุนการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ (ต้นแบบ/ต้นทุนต่ำ)
                      - เชื่อมโยงกับตลาด/หน่วยงานสนับสนุนการวิจัย เช่น สวทช., อว., อุตสาหกรรม