![]() |
ปรัชญาของวิทยาลัยฯ |
![]() |
พันธกิจ ยุทธศาสตร์ กลยุทธ์ ของวิทยาลัยฯ วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีแพร่ กำหนดพันธกิจเพื่อให้บรรลุซึ่งวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้ ดังนี้ พันธกิจที่ 1 ผลิตและพัฒนาผู้เรียนสายอาชีพเกษตรกรรม ให้เป็นกำลังคนที่มีคุณภาพและสมรรถนะสูง ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ ยุทธศาสตร์ที่ 1 ยกระดับการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาสมรรถนะสูง กลยุทธ์ที่ 1 ผลิตและพัฒนาผู้เรียนสายอาชีพเกษตรกรรมให้มีสมรรถนะด้านอาชีพเกษตรกรรมที่ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน ผู้ประกอบการ รวมทั้งมีสมรรถนะตรงตามคุณวุฒิวิชาชีพ นำไปสู่การพัฒนาและยกระดับกำลังคนให้เท่าทันกับความสามารถในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ตัวชี้วัด/ค่าเป้าหมาย - จำนวนหลักสูตรที่ได้รับการพัฒนา - ความพึงพอใจของสถานประกอบการต่อทักษะของผู้เรียน - เพิ่มร้อยละของผู้เรียนที่สำเร็จการศึกษาที่ได้ทำงานตรงกับสายอาชีพ - ร้อยละของผู้สำเร็จการศึกษาที่ได้รับคุณวุฒิวิชาชีพ แนวทางพัฒนา - สำรวจและวิเคราะห์ความต้องการแรงงานจากภาคธุรกิจเกษตร - พัฒนาหลักสูตรที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบการ - จัดการเรียนการสอนที่เชื่อมโยงกับทักษะและสมรรถนะตามมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมและขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนสายอาชีพเกษตรกรรมให้มีความเชี่ยวชาญและเป็นเลิศทางวิชาชีพ ตัวชี้วัด/ค่าเป้าหมาย - จำนวนผู้เรียนที่ได้รับรางวัลหรือประกาศนียบัตรในงานประชุมวิชาการ (อกท.) และนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์/งานวิจัยและผลงานชมรมวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับผู้เรียน - ร้อยละของผู้เรียนที่ผ่านการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ - จำนวนโครงการวิจัย/นวัตกรรมที่เกิดจากผู้เรียน (1 ผู้เรียน 1 นวัตกรรม ) แนวทางพัฒนา - ส่งเสริมการประกวดนวัตกรรมและผลงานทางด้านเทคโนโลยีการเกษตร เช่น การแข่งขันในระดับท้องถิ่น/ระดับประเทศ - จัดฝึกอบรมเพิ่มทักษะที่เกี่ยวข้องกับอาชีพเกษตรกรรม (Up Skill Re-Skill) เช่น การใช้เทคโนโลยีในเกษตร - ส่งเสริมการทำวิจัยและโครงการพัฒนานวัตกรรมและเทคโนโลยีการเกษตร พันธกิจที่ 2 เพิ่มโอกาสและลดความเหลื่อมล้ำ ในการเข้าถึงระบบการเรียนรู้วิชาชีพ ด้วยรูปแบบ วิธีการ โดยนำหลักปรัชญาของเศษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิตและการศึกษา สร้างผู้เรียนให้มีจิตสำนึกดี จิตสาธารณะ รับผิดชอบต่อสังคม และเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา อย่างมีความสุข ยุทธศาสตร์ที่ 3 ขยายโอกาสทางการอาชีวศึกษาและวิชาชีพ กลยุทธ์ที่ 1 เพิ่มโอกาส ความเสมอภาค และความเท่าเทียมในการศึกษาของผู้เรียนสายอาชีพเกษตรกรรม ผู้เรียนสามารถเข้าถึงโอกาสทางการศึกษาระดับอาชีวศึกษาและฝึกอบรมวิชาชีพอย่างทั่วถึง เสมอภาคและมีคุณภาพ ตัวชี้วัด/ค่าเป้าหมาย - ร้อยละของผู้เรียนที่ได้รับทุนการศึกษา - จำนวนผู้เรียนจากกลุ่มเปราะบางที่เข้าเรียนได้ - ร้อยละของผู้เรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพที่ได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษา - จำนวนผู้เรียนที่เข้าร่วมโครงการหรือกิจกรรมด้านการขยายโอกาสทางการอาชีวศึกษา และวิชาชีพ แนวทางพัฒนา - สร้างโอกาสให้กับผู้เรียนที่มีพื้นฐานหลากหลาย (ชนบท, กลุ่มเสี่ยง) - ขยายการเข้าถึงการศึกษาโดยการเปิดโอกาสให้เรียนฟรี/ทุนการศึกษา - จัดอบรมหรือเวิร์คช็อปเพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาทั่วถึง กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาผู้เรียนสายอาชีพเกษตรกรรม โดยนำหลักปรัชญาของเศษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิตและการศึกษา สร้างผู้เรียนให้มีจิตสำนึกดี จิตสาธารณะ รับผิดชอบต่อสังคม และเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา อย่างมีความสุข ตัวชี้วัด/ค่าเป้าหมาย - จำนวนกิจกรรมที่จัดเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง - จำนวนโครงการจิตอาสาที่ผู้เรียนเข้าร่วม - คะแนนความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการเรียนรู้ในชีวิตจริง แนวทางพัฒนา - จัดกิจกรรมเรียนรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง เช่น โครงการการเกษตรแบบพอเพียง - ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีจิตสำนึกในการรับผิดชอบต่อสังคม เช่น กิจกรรมจิตอาสา - สร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่เน้นการเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา พันธกิจที่ 3 พัฒนาระบบงานฟาร์มสู่ฟาร์มอัจฉริยะ เสริมสร้างและขยายภาคีเครือข่ายความร่วมมือ และยกระดับคุณภาพ ให้เป็นไปตามมาตรฐานงานฟาร์มสู่ความเป็นผู้ประกอบการมืออาชีพ ยุทธศาสตร์ที่ 1 ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา ส่งเสริมการใช้ กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาผู้เรียนให้เท่าทันเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมในกระบวนการผลิตทางการเกษตร ที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและตลาดแรงงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ ตัวชี้วัด/ค่าเป้าหมาย - จำนวนกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Smart Farm และเทคโนโลยีดิจิทัล - จำนวนผู้เรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม - ร้อยละของผู้เรียนที่ใช้เทคโนโลยีในการทำโครงงาน แนวทางพัฒนา - จัดอบรมและบูรณาการเทคโนโลยี IoT, AI, Drone, Sensor ในแผนการเรียนการสอน - พัฒนาแปลงทดลองหรือฟาร์มสาธิตแบบ Smart Farm ภายในวิทยาลัย - ส่งเสริมการเข้าร่วมงานนิทรรศการ/สัมมนาด้านเทคโนโลยีเกษตร กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาผู้เรียนสายอาชีพเกษตรกรรมให้มีคุณภาพ มีจิตสำนึกดี รวมทั้งเสริมสร้างเครือข่ายกับสถาบันการศึกษา หน่วยงานวิจัย ภาคเอกชน และสถานประกอบการด้าน Smart Farm ตัวชี้วัด/ค่าเป้าหมาย - จำนวนความร่วมมือที่เกิดขึ้นกับหน่วยงานภายนอก - จำนวนผู้เรียนที่ได้ไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพใน Smart Farm - ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน แนวทางพัฒนา - สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับภาคเอกชน/มหาวิทยาลัย/หน่วยงานวิจัย - จัดโครงการฝึกงาน/ดูงานในสถานประกอบการ Smart Farm - ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีจิตอาสาและคุณธรรมในการประกอบอาชีพ พันธกิจที่ 4 พัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ ให้มีความทันสมัย ส่งเสริมและเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเรียนรู้สู่ผู้เรียนเชื่อมโยงกับมาตรฐานอาชีพ ยุทธศาสตร์ที่ 1 ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับมาตรฐานอาชีพ และเทคโนโลยีด้านเกษตรกรรมในปัจจุบัน ที่ตรงกับความต้องการในการพัฒนาประเทศ ตัวชี้วัด/ค่าเป้าหมาย - จำนวนหลักสูตรที่ได้รับการปรับปรุง - ความสอดคล้องของหลักสูตรกับ TPQI - ความพึงพอใจของผู้ประกอบการต่อผู้เรียน แนวทางพัฒนา - นำกรอบคุณวุฒิวิชาชีพ (TPQI) มาวิเคราะห์และปรับปรุงหลักสูตร - เชิญผู้เชี่ยวชาญและสถานประกอบการร่วมให้ข้อเสนอแนะ - ปรับแผนการเรียนให้รองรับทักษะใหม่ ๆ เช่น Smart Farming, Automation กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และเชื่อมโยงกับสมรรถนะอาชีพ พัฒนาสื่อการเรียนรู้ดิจิทัล และเทคโนโลยีสนับสนุนการสอน ตัวชี้วัด/ค่าเป้าหมาย - จำนวนแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ Active Learning - จำนวนสื่อดิจิทัล/บทเรียนออนไลน์ที่พัฒนา - ผลสัมฤทธิ์และความพึงพอใจของผู้เรียน แนวทางพัฒนา - ส่งเสริม Active Learning, Problem-based Learning (PBL), Project-based Learning - จัดอบรมและพัฒนาสื่อดิจิทัล เช่น E-learning, VDO สื่อ AR/VR - ประเมินผลแบบอิงสมรรถนะจากกิจกรรมจริง พันธกิจที่ 5 ส่งเสริม พัฒนาและยกระดับศักยภาพครูและบุคลากรของวิทยาลัยฯ ให้มีสมรรถนะสูงขึ้น เพื่อให้มีความเชี่ยวชาญในสาขาวิชาชีพ ปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นที่ยอมรับของชุมชนและสังคม ยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนาสมรรถนะบุคลากรอาชีวศึกษาและเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมและพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสายอาชีพเกษตรกรรมให้มีศักยภาพ มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านในสาขาวิชาชีพ ที่สอดคล้องกับความต้องการในการพัฒนาประเทศ ตัวชี้วัด/ค่าเป้าหมาย - จำนวนครูที่ผ่านการอบรม/พัฒนา - ร้อยละของครูที่ได้รับวุฒิบัตร หรือวุฒิการศึกษาต่อเนื่อง - ความพึงพอใจของผู้เรียนต่อการจัดการเรียนการสอน แนวทางพัฒนา - จัดอบรม/พัฒนาครูในด้านเทคโนโลยีการเกษตรสมัยใหม่ เช่น Smart Farming, Precision Agriculture - ส่งครูเข้าร่วมฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการหรือหน่วยงานวิชาชีพ - สนับสนุนการเรียนต่อระดับสูงในสาขาวิชาชีพเกษตร กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริม พัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาสายอาชีพเกษตรกรรมให้มีศักยภาพวิจัย สิ่งประดิษฐ์ นวัตกรรม เทคโนโลยี และองค์ความรู้ด้านอาชีพเกษตร ตัวชี้วัด/ค่าเป้าหมาย - จำนวนผลงานวิจัย/สิ่งประดิษฐ์/นวัตกรรมของครู - จำนวนครูที่ได้รับรางวัลหรือได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ - จำนวนกิจกรรมความร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก แนวทางพัฒนา - จัดอบรมครูเรื่องกระบวนการวิจัย การพัฒนานวัตกรรม หรือสิ่งประดิษฐ์ - ส่งเสริมให้ครูพัฒนาโครงการวิจัยร่วมกับสถานประกอบการหรือชุมชน - สนับสนุนการเผยแพร่ผลงานวิจัยหรือร่วมประกวดสิ่งประดิษฐ์ พันธกิจที่ 6 พัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้และการบริหารจัดการด้วยระบบเทคโนโลยีดิจิทัล ยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนาสมรรถนะบุคลากรอาชีวศึกษาและเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการ กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมและพัฒนาทักษะดิจิทัลและการใช้เทคโนโลยี นวัตกรรมการเรียนรู้ในการจัดการเรียนการสอนของครูและบุคลากรทุกระดับ ตัวชี้วัด/ค่าเป้าหมาย - จำนวนครูที่ผ่านการอบรม - จำนวนแผนการสอนที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล - ความพึงพอใจของผู้เรียน แนวทางพัฒนา - จัดอบรม/เวิร์กช็อปให้ครูเรื่องทักษะดิจิทัล เช่น การใช้ LMS, AR/VR, AI เพื่อการสอน - พัฒนาแนวทางการสอนออนไลน์และแบบผสมผสาน (Blended Learning) - สร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ (PLC) ด้านเทคโนโลยีการศึกษา กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนการสอน การสร้างสื่อการสอนดิจิทัล ส่งเสริมการใช้นวัตกรรมเพื่อยกระดับการเรียนรู้ และการบริหารจัดการด้วยระบบเทคโนโลยีดิจิทัลโดยการฝึกอบรมและศึกษาต่อทั้งภายในและต่างประเทศ ตัวชี้วัด/ค่าเป้าหมาย - จำนวนสื่อดิจิทัลที่ผลิตได้ - จำนวนครูที่ศึกษาต่อ/เข้าอบรมภายใน/ต่างประเทศ - ระบบบริหารจัดการภายในที่ใช้ดิจิทัล แนวทางพัฒนา - สนับสนุนการศึกษาต่อด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม - จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการสร้างสื่อดิจิทัล (E-learning, Animation, AR/VR) - ใช้ระบบ MIS/ICT บริหารงานวิชาการและงานทั่วไป พันธกิจที่ 7 ส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนานวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ เทคโนโลยีใหม่ และงานวิจัย เพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ โดยการมีส่วนร่วมของครู ผู้เรียน และชุมชน ยุทธศาสตร์ที่ 1 ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาการนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ เทคโนโลยีใหม่ และงานวิจัย เพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนสายอาชีพเกษตร โดยการมีส่วนร่วมของครู ผู้เรียน และชุมชน ตัวชี้วัด/ค่าเป้าหมาย - จำนวนโครงงานนวัตกรรมที่เกิดขึ้น - จำนวนครู/นักเรียนที่เข้าร่วม - ความพึงพอใจของชุมชน แนวทางพัฒนา - จัดกิจกรรมบ่มเพาะผู้เรียนให้คิดสร้างสรรค์และพัฒนานวัตกรรม - สนับสนุนให้ครูและนักเรียนทำโครงงานร่วมกับชุมชน - จัดประกวดนวัตกรรม/สิ่งประดิษฐ์ระดับสถานศึกษาและภายนอก กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาการนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ เทคโนโลยีใหม่ และงานวิจัย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพผลผลิตและมูลค่าทางเศรษฐกิจ ส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์จากการเรียนรู้ในห้องเรียน ตัวชี้วัด/ค่าเป้าหมาย - จำนวนผลงานนวัตกรรมที่ต่อยอดเชิงพาณิชย์ - จำนวนนักเรียนที่ร่วมพัฒนาและนำเสนอผลงาน - รายได้หรือมูลค่าจากการแปรรูป/ต่อยอดผลิตภัณฑ์ แนวทางพัฒนา - ส่งเสริมการพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรมจากบทเรียนในห้องเรียน - สนับสนุนการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ (ต้นแบบ/ต้นทุนต่ำ) - เชื่อมโยงกับตลาด/หน่วยงานสนับสนุนการวิจัย เช่น สวทช., อว., อุตสาหกรรม |