บทคัดย่อชื่อเรื่อง : การพัฒนาเอกสารประกอบการสอน รายวิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก รหัสวิชา 2201 – 24019 สำหรับผู้เรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชื่อผู้วิจัย : นางคันธนัณน์ ดีอุต สถานศึกษา : วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีแพร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ ปีที่ศึกษา : 2555
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการสอนรายวิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก รหัสวิชา 2201 – 24019 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2 = 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนรายวิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก รหัสวิชา 2201 – 24019 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อประเมิน ความพึงพอใจ ของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการสอนรายวิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก รหัสวิชา 2201 –24019 ที่สอนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก รหัสวิชา 2201 – 24019 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยได้แก่ กลุ่มตัวอย่าง 1 เพื่อการทดลองใช้หาประสิทธิภาพของนวัตกรรม (เอกสาประกอบการสอนรายวิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก) คือ ผู้เรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 ปีการศึกษา 2555 วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีแพร่ อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ จำนวน 11 คน กลุ่มตัวอย่าง 2 เพื่อการใช้นวัตกรรม (เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก) คือ ผู้เรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 ปีการศึกษา 2556 วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีแพร่ อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ จำนวน 7 คน กลุ่มตัวอย่าง 3 เพื่อการประเมินความพึงพอใจและความคิดเห็นของการใช้นวัตกรรม (เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการใช้โปรแกรม) คือ ผู้เรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 ปีการศึกษา 2556 วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีแพร่ อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการสอนรายวิชาการใช้โปรแกรมกราฟิกรหัสวิชา 2201 – 24019 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เรียน ที่มีต่อเอกสารประกอบการสอนรายวิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก รหัสวิชา 2201 – 24019 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการทดสอบค่า t ผลการวิจัย1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนรายวิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก รหัสวิชา 2201 –24019 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ของคะแนนแบบทดสอบหลังเรียนสูงกว่าผลสัมฤทธิ์ของคะแนนแบบทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการสอนรายวิชาการใช้โปรแกรมกราฟิก รหัสวิชา 2201 – 24019 อยู่ในระดับมาก
คลิกดู เอกสาร ตามไฟล์แนบ |